10 năm Hawee P&T: Văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh

25.06.2021

Ngày 22/6/2021 – Nhà máy Hawee thuộc công ty Cổ phần Hawee Sản xuất và Thương mại chính thức đón tuổi lên 10.

Năm nay là một sinh nhật đặc biệt khi cả nhà máy đang phải hoạt động trong tình trạng “vừa sản xuất vừa chống dịch” giữa tâm dịch Bắc Ninh. Không thể tổ chức một lễ kỷ niệm tưng bừng, nhưng tất cả đều lạc quan và sẵn sàng vượt qua thử thách.

10 năm trưởng thành cùng Hawee Group

Ngày 22/06/2011, Nhà máy Hawee – thuộc Công ty CP Hawee Sản xuất và Thương mại – Hawee Group – chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Đây là bước đi chiến lược của tập đoàn sau nhiều năm làm nhà thầu thi công mảng cơ điện.Việc chủ động sản xuất được tủ điện – sản phẩm cốt lõi trong một công trình điện giúp Hawee đảm bảo được chất lượng và tối ưu giá thành trong mỗi công trình tham gia đấu thầu, thi công.

Thành lập năm 2011, đến nay, nhà máy Hawee PT đã đạt được mức doanh thu sấp sỉ 700 tỷ/năm với trên 200 công nhân làm việc. Mức lương trung  bình dành cho mỗi cán bộ, nhân viên nhà máy là 8-10 triệu – cao hơn mặt bằng chung của các nhà máy cùng loại tại khu công nghiệp Bắc Ninh.

Năm 2011 thành lập nhà máy thì 2012, Hawee PT đã bàn giao thành công đơn hàng tủ điện hạ thế đầu tiên trị giá 4 triệu USD. Năm 2013 đã được đối tác danh tiếng Schneider Electric chuyển giao công nghệ tủ điện hạ thế Blokset.Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhà máy đã xác định hướng đi cho mình: sản xuất những sản phẩm chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế bằng cách đầu tư trang thiết bị máy móc tiên tiến hiện đại và quy trình sản xuất khép kín. Toàn bộ dây chuyền sản xuất hiện nay của nhà máy Hawee đều được nhập khẩu từ Đức.

Từ đó đến nay, Hawee PT đã liên tục cho ra đời những sản phẩm tủ điện hạ thế, trung thế đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, trong đó có dòng chuyển giao bản quyền là tủ điện trung thế Pix 24; tủ hạ thế Blokset, tủ hạ thế Sivacon và dòng tủ do Hawee sản xuất như tủ phân phối tổng MSB, tủ điều khiển CB, DB hay tủ ngoài trời…

Tủ điện của nhà máy Hawee PT từ những bước đầu tiên, song hành cùng Hawee cơ điện (Hawee ME) rồi đến tự mở rộng thị trường cho chính mình để tham gia vào những công trình lớn như Nhiệt điện thái Bình, nhà máy Vinfast, Tổ hợp sản xuất Thép Hòa Phát – Dung Quất; Bệnh viên Tâm Anh; nhà ga tàu điện trên cao trạm Nhổn... Năm 2015, Hawee bắt đầu xuất khẩu tủ điện sang Lào, Myanmar và Campuchia đánh dấu mốc chuyển mình quan trọng cho sứ mệnh đưa sản phẩm chất lượng quốc tế mang thương hiệu Việt đến với thế giới.

Năm 2020, Hawee PT xuất khẩu chiếc tủ điện đầu tiên sang Mỹ và năm 2021, bất chấp những khó khăn của dịch Covid, toàn bộ hoạt động của nhà máy phải “khép kín” trong tâm dịch Bắc Ninh, kế hoạch xuất khẩu tủ điện đi Mỹ vẫn đang được tích cực xúc tiến với tâm thế sẵn sàng. Trong suốt 10 năm phát triển, Hawee PT cũng đã không ngừng mở rộng mảng sản xuất, đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm cơ khí chế tạo. Trong lĩnh vực điện là thang máng cáp hay tủ điện Modules. Trong các lĩnh vực khác là vỏ tủ phòng cháy chữa cháy, tủ rack – loại tủ dùng để chứa các thiết bị IT, mạng… cho các hệ thống máy chủ trong các trung tâm dữ liệu và các tủ mạng truyền thống.

Tháng 6/2021, Hawee PT đã bắt tay vào việc thiết kế, sản xuất những mẫu cơ khí chế tạo, chào hàng cho cho một đối tác Mỹ. Mỗi ngày một chút, những công nhân, kỹ sư của Hawee PT đang chắt chiu từng cơ hội để chuẩn bị cho hành trình vươn ra biển lớn – trở thành tập đoàn quốc tế, theo định hướng của Hawee.

Chất lượng là chìa khóa của thành công Khi được hỏi điều gì làm nên thương hiệu tủ điện Hawee, chị Đỗ Thị Thu Hương – TGĐ Công ty Hawee PT khẳng định: Chất lượng. Ngoài các sản phẩm bản quyền phải sản xuất theo thiết kế và yêu cầu kỹ thuật gắt gao từ những hãng sản xuất tầm cỡ thế giới như Schneider, Siemens thì Hawee cũng tự đặt ra cho mình những tiêu chuẩn chất lượng – không bao giờ thay đổi.

Đó là luôn sử dụng tôn tấm loại 1 cho tất cả các sản phẩm vỏ tủ để đảm bảo an toàn và độ bền cho sản phẩm; Đó là quy trình sản xuất khép kín 100% trong nhà máy thay vì thuê gia công bên ngoài. “Chỉ có như vậy, Hawee mới có thể kiểm soát được chất lượng và yêu cầu của từng chủ đầu tư cho mỗi sản phẩm của mình” – chị Hương cho biết.

Một trong những điểm quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm của Hawee là chú trọng trong việc tuyển dụng và đào tạo con người. Hiện nay, toàn bộ công nhân nhà máy đều có trình độ nghề tối thiểu là cao đẳng. Các kỹ sư kiểm soát chất lượng đều tốt nghiệp các ngành liên quan và được tập huấn thường xuyên trong những đợt chuyển giao công nghệ.

“Trong 5 năm tới Hawee PT định hướng là nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu việt nam với trong lĩnh vực chủ đạo là Tủ điện, cơ khí tấm. Kim chỉ nam trong các hoạt động của Hawee PT là mọi sản phẩm do Hawee tao lên phải lấy chất lương đặt lên hàng đầu” Chị Đỗ Thị Thu Hương – TGĐ Công ty Hawee PT

Gắn kết vì văn hóa doanh nghiệp

 

Nguyễn Quốc Bảo – Phụ trách việc điều phối chung các hoạt động của nhà máy, người đã gắn bó với công ty từ năm 2014 cho biết: khoảng 50% công nhân của nhà máy đã gắn bó trên 5 năm. Đối với anh em công nhân, lương thưởng không phải là yếu tố đầu tiên khiến họ gắn bó với Hawee PT, quan trọng là họ tìm thấy ở đây một môi trường làm việc thoải mái, bình đẳng và thân thiện như anh em trong nhà. Bảo cho rằng, đó cũng chính là sức mạnh khiến cho nhà máy vượt qua rất nhiều khó khăn trong những năm qua, mà đại dịch Covid lần này là một ví dụ.

Covid-19 đột ngột đến với các khu công nghiệp tại Bắc Ninh hồi cuối tháng 5 khiến toàn bộ hoạt động cuả các nhà máy trên địa bàn có nguy cơ phải dừng hoạt động, chuỗi cung ứng có nguy cơ bị đình trệ. Nhà máy Hawee PT chỉ có 50% anh em công nhân đủ điều kiện đi làm, trong khi 50% còn lại phải tuân thủ lệnh cách ly tại địa phương. Bất chấp việc khó khăn do thiếu người, không được về nhà sau giờ làm việc, anh em đã cùng nhau phân công làm việc theo ca kíp hợp lý, cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc xa nhà để hoàn thành các đơn hàng – vẫn không hề giảm trong suốt những ngày dịch. Bảo cho biết, các anh chị em tại nhà máy Hawee PT thường xuyên có sự tương tác hàng ngày, trong mỗi vướng mắc của công việc, họ cùng nhau giải quyết các vấn đề ngay và “không để bụng” – vậy là khó khăn nào cũng qua, và nhiệm vụ nào cũng chiến thắng.